การออกแบบครัว

มาตรฐานครัวร้านอาหาร จัดอย่างไรให้ลงตัว?

ในการออกแบบและซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับครัวร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เตาปรุงอาหาร อ่างล้างจาน หรือถังน้ำแข็ง นั้น ไม่ว่าจะเป็นครัวแบบไหน ย่อมมีมาตรฐานและสิ่งที่ต้องคำนึงต่าง ๆ ดังนี้

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องซื้อเครื่องครัว

ความสูงของผู้ที่ใช้ครัว

โดยเฉลี่ยแล้ว ชายไทยจะสูง 171 ซม. ส่วนผู้หญิงอยู่ที่ 158 ซม. ซึ่งนับว่าเป็นมาตรฐานชาวเอเชียทั่วไป ดังนั้นแล้ว ชั้นวางในครัว หรือ โต๊ะเตรียมต่าง ๆ จะต้องมีความสูงอยู่ที่ 85-91 ซม. เพื่อให้พนักงานในครัวสามารถใช้งานครัวได้อย่างคล่องตัว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

หากต้องการคำนวณความสูงโต๊ะเตรียม ชั้นวางในครัว หรือเตาสำหรับปรุงอาหารในครัวด้วยตนเอง สามารถใช้สูตรในการคำนวณได้ดังนี้

( ความสูง (ซม.) / 2 ) + 5 ซม.

ตัวอย่างเช่น หากความสูงเฉลี่ยของพนักงานในครัว คือ 160 ซม. สเตชั่นครัว เช่น โต๊ะเตรียม หรือชั้นวางในครัว จะต้องมีความสูงเท่ากับ

( 160 / 2 ) + 5 = 85 ซม.

ในกรณีชั้นเตรียมอาหารที่มีเตาแก๊ส ในส่วนของชั้นที่มีเตาแก๊สอาจจะต้องลดความสูงลง 5-10 ซม. เพราะต้องเผื่อความสูงอุปกรณ์เครื่องครัวที่มาใช้ร่วมกัน เช่น กระทะ หม้อต่าง ๆ

ความลึกของโต๊ะและเคาน์เตอร์

ความลึกของโต๊ะเตรียม สเตชั่น หรือเตาสำหรับเตรียม/ปรุงอาหาร โดยเฉลี่ยแล้ว ความลึกจะอยู่ที่ช่วง 65-80 ซม. เพราะถ้าหากต่ำกว่านี้ พนักงานในครัวจะต้องก้มลงมากขึ้น หัวอาจจะติดชั้นวางด้านบนได้ และอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้นั่นเอง แต่ถ้ามีชั้นวางของอยู่ตรงด้านหลังโต๊ะหรือสเตชั่นตรงหน้า ความลึกของตัวชั้นวางรวมกับโต๊ะหรือสเตชั่นควรจะอยู่ที่ 90 ซม.

ในกรณีที่ด้านหน้าของพนักงานมีชั้นวางของด้านหน้า หากเป็นชั้นติดแยกออกจากตัวชั้นหรือโต๊ะ หากลึก 65 ซม. ควรจะให้ตัวชั้นสูงขึ้นจากตัวโต๊ะหรือสเตชั่น 45 ซม. ขึ้นไป ส่วนถ้าห่าง 80 ซม. ควรจะห่างจากตัวโต๊ะ 42 ซม. ขึ้นไป

สแตนเลส มาตรฐานที่ร้านอาหารทุกร้าน “ต้องมี”

ด้วยคุณสมบัติเด่นของสแตนเลสที่ทนต่อการกัดกร่อน และไม่เป็นสนิมง่าย อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายแม้จะผ่านความร้อนสูง สแตนเลส โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สแตนเลส 304 จึงมักถูกใช้ในการผลิตเป็นเครื่องครัวที่ต้องสัมผัสน้ำ ไฟ และการขีดข่วนต่าง ๆ ทำให้ใช้เครื่องครัวได้อย่างยาวนาน และไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องครัวใหม่บ่อย ๆ

ดังนั้นแล้วหากต้องการเลือกซื้อเครื่องครัวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หม้อ, กระทะ, ตะหลิว, มีด. ช้อนส้อม, ทัพพี, ซิงค์ล้างจาน, ตู้เก็บของ, และอื่น ๆ หากเป็นไปได้ ควรเลือกอุปกรณ์ที่ผลิตจากสแตนเลส หรือเลือกเกรด สแตนเลส 304 เพื่อ

ขนาดมาตรฐานของครัวร้านอาหาร

โดยเฉลี่ยแล้วขนาดมาตรฐานครัวสำหรับร้านอาหารจะอยู่ที่ 90-95 ตารางเมตร แต่ทั้งนี้ ต้องคำนวณว่าร้านของเรานั้นจะรับแขกจำนวนกี่คน

  • หากร้านอาหารของเราต้องการบริการลูกค้าเต็มร้านได้ 30 คน ร้านอาหารควรจะมีขนาด 12-15 ตารางเมตร
  • หากร้านอาหารต้องการบริการลูกค้าจำนวนมาก เช่น โรงแรม ที่ต้องบริการแขกที่เข้ามากถึง 400 คน ขนาดครัวก็ควรมีขนาด 183-186 ตารางเมตร

ขนาดมาตรฐานของอุปกรณ์ครัวร้านอาหาร

  • โต๊ะต่าง ๆ

(1) โต๊ะเตรียม ควรจะมีความลึกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 70 ซม. และความสูงอยู่ที่ 85 ซม. หากมีการ์ดตรงช่วงหลังโต๊ะ ควรจะมีความสูงส่วนของการ์ดหลัง 15 ซม.

(2) โต๊ะเตี้ย ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 50 ซม. หากมีการ์ดหลัง ควรจะมีความสูงช่วงการ์ดหลัง 50 ซม.

(3) โต๊ะพับ ควรจะมีขนาดความลึกเฉลี่ยอยู่ที่ 70 ซม. และความสูงที่ 75 ซม.

  • เคาน์เตอร์

ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์บานเปิดหรือบานสไลด์ ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 70 ซม. และความสูงที่ 85 ซม.

สำหรับเคาน์เตอร์แขวนผนัง ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์บานเปิดหรือบานสไลด์ ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 35 ซม. และความสูงที่ 50 ซม.

สำหรับซิงค์หรืออ่างล้างจาน ควรจะมีความลึกเฉลี่ยอยู่ที่ 70 ซม. และความสูงอยู่ที่ 85 ซม. นอกจากนี้ ยังควรมีการ์ดหลังสูง 15 ซม.

สำหรับตู้แช่หรือถังน้ำแข็ง ควรจะมีความลึกเฉลี่ยอยู่ที่ 40 ซม. และความสูงที่ 85 ซม.

ไม่ว่าจะเป็นเตาไทย เตาฝรั่ง หรือเตาจีน สำหรับเตาขนาดมาตรฐาน ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 70 ซม. ความสูงที่ 75 ซม. และมีการ์ดกั้นสูง 25 ซม.

หากเป็นเตาไทยเตี้ย ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 70 ซม. และความสูงที่ 50 ซม. และมีการ์ดกั้นสูง 50 ซม. ส่วนเตาซุป ควรจะมีความสูงที่ 85 ซม. และการ์ดกั้นสูง 15 ซม.

สำหรับเตาหม้อก๋วยเตี๋ยว ควรจะมีความลึกเฉลี่ยที่ 70 ซม. และความสูงที่ 85 ซม.

สรุป

สำหรับร้านอาหาร สิ่งเหล่านี้ถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งเมื่อต้องออกแบบร้านอาหาร แต่ถ้าหากยังไม่รู้ว่าจะเลือกอุปกรณ์อย่างไร ทาง เพาเวอร์ สเตนเลส สตีล เราจำหน่ายและรับผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้สแตนเลสในครัวที่หลากหลาย และได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ตู้แช่ เตาแก๊สและเครื่องทำอาหารต่าง ๆ รวมถึงโต๊ะเตรียมหรือสเตชั่น เพื่อตอบโจทย์ทุกธุรกิจและการใช้งานของคุณ

หากสนใจหรือต้องการสอบถามเพิ่ม สามารถติดต่อเราได้ที่

อีเมล [email protected]
โทรศัพท์ 02-182-1408

หรือแอด Line Official โดยคลิก ที่นี่ หรือสแกน QR Code

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.valcucine.com/en/planning/ergonomics/

https://www.sanook.com/campus/1397177/

https://www.samtell.com/blog/average-commercial-kitchen-size