ความรู้ทั่วไป

สแตนเลส คืออะไร ทำไมทุกบ้านและทุกร้าน “ต้องมี”

ปัจจุบัน สแตนเลส คือ วัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะ “เครื่องครัว” แต่เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น รวมถึงรู้จักกับความพิเศษของวัสดุประเภทนี้ ทาง เพาเวอร์ สเตนแลส สตีล จะมาแนะนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “สแตนเลส” โดยเฉพาะใครก็ตามที่กำลังจะซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ เข้าบ้าน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ได้เป็นอย่างดี

สแตนเลส คือ อะไร

สเตนเลส, “สแตนเลส”, หรือในอีกชื่อหนึ่งก็คือ “เหล็กกล้าไร้สนิม” เป็นวัสดุในกลุ่มเหล็กกล้าประเภทหนึ่ง ส่วนผสมหลักคือ โครเมียม ซึ่งต้องมีปริมาณขั้นต่ำ 10.5% ขึ้นไป รวมกับคาร์บอนและเหล็ก ส่งผลให้เกิดความแข็งแรง ไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อน รวมถึงยังมีการนำเอาธาตุชนิดอื่น ๆ เข้ามาผสมเพิ่มเติมด้วย เช่น ไทเทเนียม, โมลิบดินัม, นิกเกิล, ไนโตรเจน เวลานำไปใช้งานจึงสามารถปรับคุณสมบัติทางกลได้ดี อีกทั้งสแตนเลสยังมีผิวฟิล์มด้านนอกซึ่งเป็นปฏิกิริยา โครเมียมออกไซด์ (CrO2) มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เพราะเทียบได้กับการวางกระดาษ 1 แผ่น เอาไว้ที่ตึกสูง 20 ชั้น ในกรณีที่เกิดร่องรอยจากแรงกล การขีดข่วนจากอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือ สารเคมี โครเมียมของสแตนเลสจะสร้างชั้นฟิล์มขึ้นใหม่ได้ด้วยตนเองเมื่อสัมผัสกับออกซิเจน นี่จึงเป็นอีกสาเหตุที่ว่าทำไมผลิตภัณฑ์สแตนเลสถึงมีความเงาอยู่เสมอ ปัจจุบันวัสดุประเภทนี้ถูกการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้มากกว่า 60 ชนิด

เครื่องครัวสแตนเลส คือ อะไร มีไว้ทำอะไร

เครื่องครัวสแตนเลส คือ เครื่องครัวที่นำเอาวัสดุอย่างสแตนเลสมาผ่านกระบวนการผลิตและขึ้นรูปให้กลายเป็นอุปกรณ์หลายชนิด เช่น หม้อ, กระทะ, ตะหลิว, มีด. ช้อนส้อม, ทัพพี, ซิงค์ล้างจาน, ตู้เก็บของ, และอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถใช้งานได้ยาวนาน

ด้วยคุณสมบัติเด่นของสแตนเลสที่ทนต่อการกัดกร่อน และไม่เป็นสนิมง่าย ส่งผลให้เมื่อใช้ผลิตเป็นเครื่องครัวที่ต้องสัมผัสน้ำ ไฟ และการขีดข่วนต่าง ๆ จึงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่บ่อย ๆ

อีกความพิเศษของเครื่องครัวสแตนเลสถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดง่ายมาก แม้ผ่านความร้อนหนัก ๆ มาแล้วก็สามารถนำไปล้างออกได้ทันทีกับน้ำเย็น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการแตกหักหรือการกะเทาะ นี่จึงจัดเป็นวัสดุที่ช่วยให้การทำครัวเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น แม้หากเทียบในด้านราคาจะสูงกว่าวัสดุอื่น ๆ แต่ภาพรวมต้องบอกว่าคุ้มค่า เลือกซื้อมาแล้วใช้งานระยะยาว

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ใครหลาย ๆ คนที่กำลังตัดสินใจจะซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้สแตนเลสอุ่นใจมากขึ้น ด้วยข้อดีหลากประการของมัน จะช่วยให้การทำครัวเป็นเรื่องง่ายและสะดวกทั้งใน “บ้านของตนเอง” และ “ร้านอาหาร”