ความรู้ทั่วไป

ประเภทของเครื่องครัวสเตนเลสที่ร้านอาหาร “ควรรู้จัก”

เครื่องครัวสเตนเลส ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร้านอาหารเป็นอย่างมาก ด้วยความแข็งแรง ทนทาน และเกิดสนิมได้ยากของมัน ทำให้เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในร้านอาหารที่ต้องการคงรสชาติและสุขลักษณะของอาหารให้กับลูกค้าได้รับประทาน แต่ว่าจริง ๆ แล้วเครื่องครัวสเตนเลสที่จำเป็นในร้านอาหารนั้นมีอะไรบ้าง ในบล็อกนี้ทางเพาเวอร์ สเตนเลส สตีล จะมาแนะนำประเภทเครื่องครัวสเตนเลสให้กับเจ้าของร้านหน้าใหม่ได้คุ้นเคยและสามารถเลือกใช้เครื่องครัวสเตนเลสได้อย่างเหมาะสม

ประเภทของเครื่องครัวสแตนเลส

หากมองภาพกว้าง ๆ การแยกประเภทของเครื่องครัวสแตนเลสจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ประกอบไปด้วย

กลุ่มเครื่องครัวขนาดใหญ่

เครื่องครัวสแตนเลสกลุ่มนี้บางคนอาจเรียกว่าเป็น “เฟอร์นิเจอร์ครัว” ก็ไม่ผิด ด้วยลักษณะของเครื่องครัวที่จะออกแบบให้มีขนาดใหญ่เพื่อใช้งานได้หลากหลาย ดังนั้นจึงคล้ายกับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านชิ้นอื่น ๆ ตัวอย่างของกลุ่มเครื่องครัวขนาดใหญ่ เช่น

  • ซิงค์ล้างจาน สำหรับการล้างทำความสะอาดบรรดาจาน ชาม หม้อ กระทะ อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือทำความสะอาดผักหรือวัตถุดิบที่ใช้ประกอบการทำอาหาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องครัวที่จำเป็นอย่างยิ่งในครัวร้านอาหาร

มีร่องน้ำ ดีกว่าไม่มีอย่างไร?

ในอ่างหรือซิงก์ล้างจานบางตัวจะมีร่องน้ำหรือร่องกั้น เหตุผลหลักคือกันน้ำที่เกิดจากการล้างทำความสะอาดไม่ให้ไหลลงพื้นนั่นเอง ซึ่งจะช่วยลดคราบน้ำยา สิ่งสกปรก หรือเศษอาหารจากการล้างตรงพื้น อีกทั้งให้เกิดความรัดกุมในการทำความสะอาดมากขึ้น ดังนั้นหากต้องการความรัดกุมในการทำความสะอาดในร้านของคุณ ควรจะหาอ่างหรือซิงก์ที่มีฉากกั้นหรือร่องน้ำ

เท้าเหยียบ มาตรฐานใหม่ของอ่างล้างหน้า

สำหรับในยุคนี้ที่ Covid-19 ยังเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน การลดการสัมผัสและการล้างมือบ่อยครั้ว ถือเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมาก

ทว่าอ่างล้างหน้าทั่วไปแล้ว มักจะมีก๊อกหมุนที่ยังต้อง “พึ่งการสัมผัส” อยู่ ทำให้ยังเกิดความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อที่อยู่บนก๊อกได้อยู่ดี ดังนั้นแล้วหากต้องการหาซื้อหรือออกแบบอ่างล้างหน้าในปัจจุบัน ควรจะมองหาตัวที่มี “เท้าเหยียบ” เนื่องจากจะช่วยลดการสัมผัสผ่านมือได้โดยตรง และลดอัตราการติดเชื้อจากการสัมผัสได้อีกด้วยเช่นกัน

  • เตาปรุงอาหาร มีทั้งแบบเตา 2 หัว และเตาไทยแบบหัวเดียว เหมาะกับร้านอาหารที่เน้นความเรียบง่าย เพราะเคลื่อนย้ายได้สะดวก และยังประหยัดเงินในการทำพื้นที่วางเตาในครัวอีกด้วย
  • โต๊ะพับ มีประโยชน์หลากหลาย เช่น การวางสิ่งของ, ทานอาหาร ฯลฯ ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน บ้างก็เรียกว่า โต๊ะอเนกประสงค์
  • ชั้นแขวนอุปกรณ์ หลายคนเลือกใช้วัสดุสแตนเลสเพราะมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องของสนิมใด ๆ
  • ชั้นวางของ ในร้านอาหารส่วนใหญ่จะมีชั้นสแตนเลสสำหรับวางสิ่งของต่าง ๆ ให้หยิบใช้งานได้สะดวกมากขึ้น
  • ชุดโต๊ะ เก้าอี้ มีไว้เพื่อให้ลูกค้านั่งทานก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานที่เหมาะสม

กลุ่มเครื่องครัวขนาดเล็ก

อีกประเภทของเครื่องครัวสแตนเลสที่พบได้ทั่วไป ซึ่งอธิบายง่าย ๆ ก็คือเครื่องครัวที่สามารถหยิบจับไปทำสิ่งต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการประกอบอาหาร เช่น มีด, ช้อน ส้อม, ทัพพี, กระทะ, ตะหลิว, หม้อ, ลังถึง, ชามผสม ฯลฯ ซึ่งมักพบเห็นได้ทั่วไป และใช้งานเป็นประจำ

จากการแบ่งประเภทของเครื่องครัวสแตนเลสจริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายชนิดที่ถูกจัดแบ่งเอาไว้แบบชัดเจน เช่น ตู้ใส่ขนมเค้ก, ตู้แช่น้ำดื่ม ฯลฯ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก่อนการเลือกใช้งานทุกครั้งต้องมองถึงความเหมาะสม คุ้มค่าเมื่อตัดสินใจซื้อ และต้องเลือกแบรนด์คุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้ของดีที่สุดและใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า

ที่เพาเวอร์ สเตนเลส สตีลมีเครื่องครัวสเตนเลสที่หลากหลายในเลือกสรร ซึ่งเครื่องครัวทุกชิ้นจะใช้สเตนเลสเกรด 304 อย่างดีที่เป็นมาตรฐานเครื่องครัวที่ใช้ในร้านอาหาร หากสนใจ สามารถติดต่อได้ที่

อีเมล [email protected]
โทรศัพท์ 02-182-1408

หรือแอด Line Official โดยคลิก ที่นี่ หรือสแกน QR Code