การดูแลรักษาสเตนเลส

ดูแลเครื่องครัวสแตนเลสอย่างไร ให้ใช้งานได้ยาวนาน

แม้เครื่องครัวที่ทำจากสแตนเลสจะมีคุณสมบัติเด่นเรื่องการป้องกันสนิมได้ดี แต่ถ้าหากไม่รู้วิธีดูแลอย่างถูกต้องก็มีโอกาสเกิดความเสียหายได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อย มาทำความรู้จักกับวิธีดูแลเครื่องครัวสแตนเลสอย่างถูกต้องว่าควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อนำไปใช้งานได้จริง

วิธีทั่ว ๆ ไปในการดูแลรักษาเครื่องครัวสแตนเลส

สำหรับการดูแลเครื่องครัวสแตนเลส ขั้นพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อย่างเตา, โต๊ะ, ซิงค์ล้างจาน หรือเครื่องครัวกลุ่มหม้อ ทัพพี ช้อน ส้อม เมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรล้างทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรกออกให้หมดด้วยน้ำยาล้างจานหรือสบู่ จะช่วยให้ตัวอุปกรณ์ยังคงน่าใช้งาน แต่ถ้าในกรณีเกิดคราบเลอะจากสิ่งสกปรกชนิดต่าง ๆ ล้างทำความสะอาดแบบธรรมดาแล้วไม่ออกก็มีเทคนิคมาแนะนำกัน

วิธีดูแลรักษาเครื่องครัวสแตนเลสจากคราบชนิดต่าง ๆ

1. คราบรอยนิ้วมือ

ในการใช้งานเครื่องครัวทุกชิ้นการเปื้อนลายนิ้วมือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมันทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นดูไม่น่าใช้งานวิธีแก้คือ ให้ล้างด้วยสบู่ น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกแบบอ่อน จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเย็นจัด เช็ดจนแห้ง เท่านี้คราบก็หายแล้ว

2. คราบจากมะนาว หรือสารออกฤทธิ์เป็นกรด

วิธีง่าย ๆ ให้ใช้น้ำส้มสายชูชนิดเจือจาง 25% เทใส่กะละมังเอาไว้ จากนั้นนำเครื่องครัวสแตนเลสที่มีคราบดังกล่าวติดอยู่ไปจุ่มแล้วยกขึ้นล้างออกด้วยสบู่กับน้ำอุณหภูมิปกติ ตามด้วยน้ำอุ่นอีกรอบ เช็ดจนแห้ง แต่ถ้าเป็นกรณีของเตาแก๊ส, โต๊ะ แนะนำให้ซื้อกรดไนตริกมาผสมกับน้ำในอัตราส่วน กรดไนตริก 15% น้ำสะอาด 85% แล้วเทราดลงบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามด้วยการล้างน้ำเปล่า ทิ้งเวลาไว้สักครู่ตามด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาดอีกรอบ เช็ดให้แห้งเท่านี้ก็เรียบร้อย

3. คราบกาวจากสติ๊กเกอร์

หากเป็นอุปกรณ์ที่หยิบยกง่ายให้นำไปจุ่มลงกับน้ำสบู่อุ่น ล้างด้วยน้ำอุ่นตามอีกรอบ แต่ถ้าเป็นสิ่งของขนาดใหญ่ แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันเบนซินเช็ดออก ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำเปล่าให้น้ำมันออกไปจนหมด

4. คราบน้ำมัน

หากเครื่องครัวสแตนเลสเปื้อนคราบน้ำมันแนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด หรือใครจะเลือกผงซักฟอกชนิดอ่อนล้างทำความสะอาด ตามด้วยน้ำเปล่า

5. คราบสนิม

แม้เป็นทำจากสแตนเลสก็ยังมีโอกาสเกิดสนิมได้ ซึ่งถ้าพบเห็นให้จัดการด้วยสารละลายกรดออกซาลิค แช่อุปกรณ์เหล่านั้นไว้อย่างน้อย 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำ แต่ทั้งนี้ระหว่างใช้งานอย่าลืมสวมถุงมือด้วย

6. คราบสีทาบ้าน

นำฟองน้ำจุ่มกับผงขัดเล็กน้อยแล้วค่อย ๆ ถูกบริเวณรอยเปื้อนให้ไปทางเดียวกัน ย้ำว่าทางเดียวกันเท่านั้น ล้างออกด้วยน้ำ เช็ดจนแห้ง แต่ถ้าใครหาผงขัดไม่ได้แนะนำใช้สารละลายสีเทลงบนบริเวณที่เปื้อน นำแปรงไนลอนเนื้ออ่อนขัดเบา ๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ

นี่เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้เครื่องครัวสแตนเลสอยู่กับคุณไปอีกแสนนาน หากเกิดคราบต่าง ๆ หรือความสกปรกดังที่กล่าวมาก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปดูแลรักษากันได้เลย