การออกแบบครัว

5 สไตล์ครัวร้านอาหาร แบบไหน ที่ใช่กับร้านของคุณ?

ในการทำงานครัวในร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ลูกค้าเต็มร้าน หรือมีออเดอร์สั่งอาหารที่ถาโถม การมีผังครัวที่ดี จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น และรวดเร็วขึ้นนั่นเอง แล้วครัวทั้ง 5 แบบในร้านอาหารมีแบบใดบ้าง แล้วแบบไหนเหมาะกับร้านของคุณ ทาง เพาเวอร์ สเตนเลส สตีล จะมาแนะนำครัวทั้ง 5 แบบให้ได้ชมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบครัวที่ใช่สำหรับร้านของคุณ

5 สไตล์ครัวร้านอาหาร มีอะไรบ้าง?

1. Assembly line layout

ครัวแบบ Assembly Line จะมีแถวหรือเกาะตรงกลางของครัวที่จะประกอบด้วยจุดเตรียมอาหารจุดแรก ตามด้วยจุดปรุงอาหาร และจบที่จุดเสิร์ฟอาหารเป็นจุดสุดท้ายเพื่อเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า โดยครัวแบบนี้จะเหมาะกับการปรุงอาหารที่เป็นแบบเดิมวนซ้ำไปซ้ำมา และมีพนักงานที่คอยประจำแต่ละแผนก

ครัวแบบไหนที่เหมาะกับ Assembly Line

ครัวแบบนี้จะเหมาะกับร้านอาหารสไตล์ Fast Food หรือร้านอาหารที่มีเมนูจำกัดหรือไม่เยอะมากนัก และใช้วิธีการปรุงอาหารที่คล้ายคลึงกัน เช่น ร้านพิซซ่า

2. Island layout

ครัวแบบ Island จะออกแบบลักษณะวงแหวน และมีจุดเตรียมหรือปรุงอาหารตรงกลางห้อง ตัวอย่างเช่น ในห้องครัวอาจมีจุดสต็อกกักเก็บของ แผนกล้างทำความสะอาด และเคาน์เตอร์เตรียมอาหารมีขอบกั้น และมีอุปกรณ์เครื่องครัวตรงกลางเคาน์เตอร์ดังกล่าว โดยครัวแบบ Island ที่มีจุดศูนย์กลางแบบนี้ จะเป็นประโยชน์ในการสื่อสารกับพนักงานในครัว และกับตำแหน่งหัวหน้าพ่อครัวที่คอยคุมการทำงานภายในครัวนั่นเอง

ครัวแบบไหนที่เหมาะกับ Island

ผังครัวแบบ Island จะเหมาะกับครัวที่มีพื้นที่กว้าง เพื่อไม่ให้ส่วนกลางของครัวเป็นอุตสรรคต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายในครัว

3. Zone-style layout

ครัวแบบโซนหรือ Zone-style จะมีการแบ่งพื้นที่ออกจากกันตามการใช้งาน หรือแบ่งตามประเภทเมนูอาหาร ตัวอย่างเช่น ในครัวอาจจะมีแผนกทำซุป/สลัด แผนกปรุงเนื้อ แผนกทอด และแผนกอบ แยกออกจากกัน ซึ่งผังครัวแบบนี้จะช่วยให้การทำงานภายในครัวเป็นระเบียบและจัดการได้ง่าย และยังช่วยให้เตรียมอาหารที่หลากหลายได้ภายในเวลาเดียวกัน โดยสามารถจ้างเชฟที่ชำนาญในแต่ละแผนกมาประจำในละส่วนที่แบ่งได้ แทนที่จะจ้างพ่อครัวทั่วไป เพื่อให้สามารถทำงานในแผนกนั้นได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

ครัวแบบไหนที่เหมาะกับ Zone-style

ผังครัวแบบโซน จะเหมาะกับร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลายและต้องใช้พนักงานจำนวนมาก ซึ่งเหมาะกับร้านอาหารภายในโรงแรม งานจัดเลี้ยง หรืองานอีเว้นท์ต่าง ๆ โดยผังครัวแบบนี้จะไม่เหมาะกับครัวขนาดเล็ก เพราะด้วยความที่แบ่งแยกเป็นส่วน ๆ ชัดเจน จะไม่เหมาะกับการทำงานหลากหลายแบบในคราวเดียว อีกทั้งผังครัวแบบนี้ยังต้องการพื้นที่ครัวที่กว้างและพนักงานที่เพียงพอ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล

4. Galley layout

ผังครัวแบบ Galley หรือแบบวงแหวนแต่จะแผนกจะออกแบบเน้นให้อยู่ตรงขอบของพื้นที่ โดยในครัวที่พื้นที่แคบ อุปกรณ์เครื่องครัวมักจะถูกจัดวางไว้ทางผนังที่ขนาบทั้ง 2 ข้าง โดยหากครัวของคุณมีพื้นที่กว้างที่สามารถออกแบบให้เป็นวงแหวนและมีพื้นที่ว่างตรงกลางครัว เราสามารถมีพ่อครัวหลายคนทำงานในครัวได้ และสลับทำงานในหลาย ๆ แผนกในคราวเดียวได้ แต่ในพื้นที่ครัวขนาดเล็ก เช่น ครัวสไตล์ Food Truck หรือครัวเคลื่อนที่ ครัวแบบ Galley คือตัวเลือกเดียวของคุณ

ครัวแบบไหนที่เหมาะกับ Galley

ครัวแบบ Galley หรือแบบวงแหวน จะเหมาะกับครัวที่มีพื้นที่แคบหรือจำกัด และมีเจ้าหน้าที่น้อย เช่น ครัวเคลื่อนที่ หรือครัวสไตล์ Food Truck

5. Open kitchen layout

ผังครัวแบบ Open Kitchen หรือครัวแบบ “เปิด” เป็นครัวที่ช่วยให้ลูกค้าหรือบุคคลภายนอกเห็นกระบวนการปรุงอาหารที่มักจะเกิดขึ้นในฝั่งด้านหลังของร้านอาหาร โดยครัวทั้ง 4 แบบด้านบน สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นครัวเปิดได้ เพียงแค่นำกำแพงกั้นระหว่างห้องออกไป ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยขณะปรุงอาหารไม่ให้กระทบกับลูกค้าที่มารับประทานอาหาร โดยอาจใช้กระจกกั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการปรุงอาหารที่จะส่งผลกับลูกค้า หรือการไอจามจากลูกค้าที่เดินผ่านบริเวณดังกล่าวได้ โดยครัวแบบเปิดจะเหมาะอย่างยิ่งในการให้ความบันเทิงกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครัวที่มีพื้นที่จำกัด เราสามารถตั้งโต๊ะติดครัวได้โดยใช้บาร์กั้นระหว่างโต๊ะกับครัวได้

ครัวแบบไหนที่เหมาะกับ Open Kitchen

ครัวแบบเปิดหรือ Open Kitchen มักใช้กับครัวระดับ High-end หรือครัวที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก โดยครัวแบบนี้จะเหมาะสำหรับให้ลูกค้าที่มารับประทานอาหารได้เห็นกระบวนการปรุงอาหารจากด้านนอกได้ ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์ที่เพลิดเพลินให้กับลูกค้าระหว่างรออาหารได้นั่นเอง

สรุป

ครัวแต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นแล้ว เราควรถามตัวเองก่อนว่า เราต้องการครัวแบบไหน มีพื้นที่ครัวกว้างแค่ไหน ต้องใช้พนักงานเยอะหรือไม่ และเมนูที่มีนั้นหลากหลายมากแค่ไหน เพื่อให้สามารถออกแบบครัวให้ตอบโจทย์กับการใช้งานมากที่สุด

ทาง เพาเวอร์ สเตนเลส สตีล จำหน่ายและรับออกแบบเครื่องครัวสเตนเลสได้มาตรฐาน หากสนใจสามารถติดต่อเราได้ที่

อีเมล [email protected]
โทรศัพท์ 02-182-1408

หรือแอด Line Official โดยคลิก ที่นี่ หรือสแกน QR Code

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.lightspeedhq.com/blog/commercial-kitchen-layout/