การออกแบบครัว

“กฎสามเหลี่ยมทองคำ” ออกแบบครัว ยังจำเป็นหรือไม่

ในการออกแบบครัว มีทฤษฎีหนึ่งที่ถูกใช้มาหลายทศวรรษ นั่นคือหลักการ “สามเหลี่ยมทองคำ” หลักการนี้คืออะไร แล้วยังจำเป็นหรือไม่ในยุคสมัยนี้หรือไม่ ทาง เพาเวอร์ สเตนเลส สตีล จะนำข้อมูลที่น่าสนใจมานำเสนอ เพื่อเป็นแนวทางให้กับทุกคนที่กำลังออกแบบครัวที่บ้านหรือร้านอาหารของทุกคนกัน

หลักการ “กฎสามเหลี่ยมทองคำ” ในการออกแบบครัว คืออะไร?

หลักการ “กฎสามเหลี่ยมทองคำในครัว” นั้น จะมี 3 จุดหลักที่ต้องคำนึง นั่นคือ พื้นที่ทำอาหาร, ล้าง, และจุดเก็บวัตถุดิบ นั่นก็คืออ่างล้างจ้าน, เตา, และตู้เย็น ซึ่งหลักการสามเหลี่ยมทองคำในครัวเป็นหลักที่เชื่อกันว่า เป็นตำแหน่งที่ช่วยให้ทำกิจวัตรประจำวันในครัวได้อย่างไม่ติดขัด โดยตามหลักแล้ว ในการติดตั้งแต่ละจุด จะต้องห่างกันตั้งแต่ 4 ฟุต หรือ 121.92 cm. แต่ไม่เกิน 9 ฟุต หรือ 274.32 cm. ก็คือไม่ใกล้หรือห่างกันจนเกินไป

ทำไม “กฎสามเหลี่ยมทองคำ” ถึงสำคัญในการออกแบบ

วัตถุประสงค์หลักของหลักการสามเหลี่ยมทองคำ ในการออกแบบครัว ก็เพื่อให้เราสามารถใช้งานแต่ละแผนกในครัวได้อย่างลื่นไหล ไม่ติดขัด

หลักการกฎสามเหลี่ยมทองคำ ยังจำเป็นกับครัวสมัยนี้หรือไม่?

ในปัจจุบัน หลักการนี้จะเหมาะสำหรับครัวที่มีขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัดและไม่ได้ต้องการแผนกใช้งานอื่นใดมากนัก แต่สำหรับการออกแบบครัวที่มีพื้นที่กว้างและกับครัวสมัยใหม่ กฎสามเหลี่ยมอาจไม่สามารถใช้ได้ดีเท่าที่ควร เพราะด้วยความที่ครัวสมัยใหม่มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจไม่ได้มีแค่ 3 ส่วนอีกต่อไป เช่น อาจมีจุดเตรียมอาหาร จุดปรุงอาหาร จุดชงกาแฟ/เครื่องดื่ม หรืออ่างล้างจานเพิ่มเติมจาก 3 องค์ประกอบหลักของกฎสามเหลี่ยม ทำให้หลายครั้ง เราควรจะปรับการออกแบบครัวตามการใช้งานของแต่ละบ้านหรือแต่ละร้าน เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานครัวนั้น ๆ มากที่สุด

สรุป

กฎสามเหลี่ยมทองคำ ยังสามารถนำไปใช้ในการออกแบบครัวได้ หากเรายังไม่มีไอเดียในการออกแบบครัวเบื้องต้น แต่สุดท้ายแล้วเราสามารถ “แหกกฎได้” ดังนั้นเราควรจะตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า ในครัวของเรานั้นจะมีส่วนใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้งาน จากนั้นอาจจะนำกฎสามเหลี่ยมมาประยุกต์ใช้ หรือต่อยอดจากกฎดังกล่าวในการออกแบบหรือต่อเติมครัวของเรา เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของเรามากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.homesandgardens.com/news/kitchen-triangle

https://www.thespruce.com/reasons-designers-ignore-the-kitchen-triangle-rule-5198677