การออกแบบครัว

สแตนเลส ขึ้นสนิมได้หรือไม่?

ถึงแม้ว่าสแตนเลสมีความแข็งแรง ทนต่อการกัดกร่อนและมักไม่เกิดสนิม อย่างไรก็ตามยังมีหลาย ๆ คนตั้งคำถามว่า สแตนเลส ขึ้นสนิมได้หรือไม่ ในเมื่อมันคือเหล็กประเภทหนึ่ง? เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ทาง เพาเวอร์ สเตนแลส สตีล ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ศึกษากันในบทความนี้ เพื่อให้สามารถนำอุปกรณ์สแตนเลสไปใช้งานให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ทำไมเหล็กจึงเกิดสนิมขึ้นได้?

สาเหตุหลักที่เหล็กจะเกิดสนิมได้นั้น มาจากออกซิเจนภายในอากาศที่มีความชื้นไปสัมผัสกับเนื้อเหล็ก ทำให้เกิดปฏิกิริยาส่งผลให้เกิดสนิมสีแดง และค่อย ๆ กัดกร่อนเนื้อเหล็กไปเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุดก็ผุพังไปในที่สุด

แล้วแบบนี้สแตนเลส ขึ้นสนิมได้หรือไม่?

แม้ว่าสแตนเลสจะถูกจัดเป็นกลุ่มวัสดุเหล็กกล้าประเภทหนึ่ง แต่เกิดสนิมได้ยากกว่าเหล็กกล้าทั่วไป เพราะสแตนเลสจะมีโครเมียมซึ่งทำปฏิกิริยากับอากาศเสมือนเป็นชั้นฟิล์มช่วยป้องกันสนิม ดังนั้นออกซิเจนภายในอากาศรวมถึงน้ำและความชื้นต่าง ๆ นอกจากจะไม่ก่อให้เกิดสนิมแล้วยังช่วยเป็นเกราะอีกชั้นที่ทำให้สแตนเลสทนทานมากขึ้นด้วย

แต่สาเหตุที่ทำให้สแตนเลสเป็นสนิมมาจากการโดนขีดข่วนแล้วเกิดการเปลี่ยนถ่ายประจุไฟฟ้าในปฏิกิริยาไฟฟ้าสถิตระหว่างตัวเนื้อเหล็กที่อยู่ภายในกับตัวสแตนเลส รวมถึงเมื่อเกิดรอยขีดข่วนทำให้ฟิล์มที่เคลือบไว้หลุดลอกออก พอไม่ได้สัมผัสกับออกซิเจนที่จะสร้างชั้นฟิล์มป้องกันจึงส่งผลให้สแตนเลสเกิดสนิมขึ้นมา

ซึ่งความต่างในการเกิดสนิมของสแตนเลสจะค่อย ๆ กัดเซาะเนื้อภายในจนกลายเป็นรูหรือโพรงลึกไปเรื่อย ๆ แต่กับเหล็กทั่ว ๆ ไป สนิมจะกัดกร่อนแบบแผ่ขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ และค่อย ๆ กัดเซาะลงไปทีละชั้นของตัวเหล็ก ดังนั้นหากสังเกตเห็นผลิตภัณฑ์จากสแตนเลสที่ขึ้นสนิมจะมักเจอเป็นจุดเดียวแต่สามารถเจาะทะลุลงไปด้านล่างได้

ดังนั้นหากถามว่า สแตนเลส ขึ้นสนิมได้หรือไม่? สแตนเลส “สามารถเกิดสนิมขึ้นได้” วิธีป้องกันง่าย ๆ คือ ควรหลีกเลี่ยงการขีดข่วนทุกประการเพื่อไม่ให้เกิดร่องรอยและกลายเป็นสนิมไปในที่สุด หรือหาวิธีอื่น ๆ เช่น นำสารละลายกรดไนตริกมาใช้เช็ดทำความสะอาด เพราะมีคุณสมบัติในการกำจัดเอาคราบสนิมต่าง ๆ ออกไป เป็นต้น

หวังว่าจะคลายข้อสงสัยให้กับทุกท่านถึงการเกิดสนิมของสแตนเลส แต่อย่างที่รู้คือสแตนเลสยังคงเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการใช้อย่างถูกวิธี รวมถึงรู้จักการป้องกันที่ถูกวิธี จะช่วยยืดอายุและสามารถใช้งานเครื่อใช้สแตนเลสได้อย่างยาวนาน ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่บ่อย ๆ

ทาง เพาเวอร์ สเตนเลส สตีล จำหน่ายและรับออกแบบเครื่องครัวสเตนเลสได้มาตรฐาน หากสนใจสามารถติดต่อเราได้ที่

อีเมล [email protected]
โทรศัพท์ 02-182-1408

หรือแอด Line Official โดยคลิก ที่นี่ หรือสแกน QR Code