Uncategorized

ความดันลบ (Negative Pressure)

ความดันลบ ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งกับอุปกรณ์การแพทย์หรือห้องต่าง ๆ ที่ต้องมีการควบคุมเชื้อไม่ให้แพร่กระจายรั่วไหลไปยังพื้นที่อื่น ซึ่งจำเป็นอย่างมากในยุค New Normal ที่ต้องมีมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัยสูงสุด ทางเพาเวอร์ สเตนเลส จะมาแนะนำเกี่ยวกับความดันลบ และอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ความดันลบ

ความดันลบ (Negative Pressure) คืออะไร

ความดันลบ (Negative Pressure) ไม่ว่าจะใช้กับห้องตรวจ หรือแม้กระทั่งใช้ควบคู่เตียงเคลื่อนย้าย ถือเป็นจำเป็นในการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องด้วยความดันลบจะช่วยลดและจำกัดการกระจายของเชื้อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในพื้นที่ที่จำกัดเท่านั้น ที่เป็นแบบนี้เพราะด้วยชื่อว่า “ความดันลบ” ดังนั้นในพื้นที่ที่ติดตั้งระบบความดันลบไว้ พื้นที่ดังกล่าวจะมีแรงดันอากาศที่น้อยกว่าพื้นที่รอบนอก ทำให้อากาศในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถรั่วไหลออกนอกพื้นที่ได้

เครื่องกรองอากาศ อุปกรณ์ที่ต้องมีในระบบความดันลบ

เนื่องด้วยระบบความดันลบ เป็นระบบที่ต้องควบคุมเชื้อไม่ให้แพร่ออกไปนอกห้อง ดังนั้นอากาศที่จะออกจากห้องควบคุมนั้นจะต้องมี “เครื่องกรองอากาศ” หรือเครื่องฟอกอากาศที่จะกรองอากาศในห้องที่มีเชื้อให้ปลอดเชื้อเมื่อต้องปล่อยอากาศออกมาจากห้องดังกล่าว โดยเครื่องกรองอากาศที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบดังนี้

1. แผ่นกรองอากาศ

แผ่นกรองอากาศ จะเป็นชั้นที่กรองอากาศที่ดูดจากในอาคารหรือในห้องปล่อยออกสู่นอกตัวอาคาร หรือกรองอากาศจากภายนอกเข้าตัวอาคารหรือภายในห้องที่ต้องการ โดยชั้นกรองอากาศจะกรองฝุ่นละอองและสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เล็ดลอดออกไปได้

(1) ชั้นกรองละอองฝุ่นแบบหยาบ

(2) ชั้นกรองอากาศ HEPA

เกรดของแผ่นกรองอากาศ HEPA Filter

(3) ชั้นกรองคาร์บอน ชั้นนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้าหากต้องการกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ควรจะมีชั้นคาร์บอนสำหรับกรองกลิ่นที่จะเข้ามาในตัวเครื่องฟอกอากาศ

2. ไฟ UV

ไฟ UV จะใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคที่เข้ามาในตัวเครื่องฟอกอากาศ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ในโรงพยาบาล หรือห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อ หรือ คลีนรูม (Clean Room) ที่ต้องการอากาศที่บริสุทธิ์ ปลอดเชื้อ 100%

อุปกรณ์ที่เหมาะกับการใช้งานระบบความดันลบ

1. เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ (Transport Negative Pressure Chamber)

2. ห้องความดันลบ (Negative pressure room)

ทางเพาเวอร์ สเตนเลส สตีล เรารับผลิตเตียงและห้องควบคุมเชื้อความดันลบให้กับโรงพยาบาล หากสนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาที่

หรือแอด Line Official โดยคลิก ที่นี่ หรือสแกน QR Code

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.thaipost.net/main/detail/62529